top of page
PiriMadameFirstClass_edited.jpg

Hello

Welcome to my blog! I am Piri or Madame First Class, the trainer and founder of First class Service Training here. I aspire to share my knowledge and experience from the World of private service which is unique, professional and yet luxurious to others. The articles are insightful and they painstakingly takes long hours to finish. I really wish they could help contributing to your career success. Good luck to all. 

  • Facebook
  • LinkedIn
  • Instagram

มาทำความรู้จักงานบัตเลอร์กันค่ะ 

เปิดเผยเบื้องหลังงานบัตเลอร์อย่างละเอียด ตัวจริงจากดูไบมาเล่าเองค่ะ 

ก่อนอื่น บัตเลอร์เซอร์วิสคืองานอะไร? 

 

ตำแหน่งบัตเลอร์ บางทีเราอาจจะเคยได้ยินในไทยใช้คำว่า พ่อบ้าน หน้าห้อง ผู้ติดตาม ผู้ช่วยส่วนตัว มือขวา เลขา ผู้ดูแล กว้างๆที่พอจะสื่อให้เข้าใจได้ก็น่าจะประมาณนี้ค่ะ  

ในประเทศไทย เราคงคุ้นชินกับตำแหน่ง บัตเลอร์โรงแรม เดี๋ยวนี้โรงแรมระดับไฮเเอนด์หลายแห่งในไทยมีบัตเลอร์ เซอร์วิสที่มีชื่อเสียงมาก เป็นแม่เหล็กชูโรงให้ลูกค้าหรือแขกที่มาพักได้รับประสบการณ์อันครบเครื่อง เพื่อสร้างความทรงจำที่น่าประทับใจ แบบ personalization โดยมีบัตเลอร์มืออาชีพที่ช่วยดูแลแขกอย่างใส่ใจ ช่วยสร้างHuman touchให้แขกรู้สึกอบอุ่น สปอยล์ เป็นคนพิเศษ ได้รับการดูแลในรายละเอียดตั้งแต่เล็กจนถึงเรื่องใหญ่ขึ้น เป็นต้น 

หากจะพูดว่า บัตเลอร์ เซอร์วิส คือตัวบ่งชี้ความพรีเมียม ลักชูรี่ที่เหนือชั้นกว่าโรงแรมอื่นก็คงจะไม่ผิดนัก 

 

หากจะว่ากันด้วย definition ตามแบบฉบับของ บัตเลอร์อังกฤษ พี่เจเจจะเล่าคร่าวๆ ตามที่พี่ได้ไปเรียนมานะคะ ว่ามีความแตกต่างจากเลขา หรือ ผู้ช่วยส่วนตัว ในประเทศอังกฤษ มีรายละเอียด มุมมอง หรือ ทัศนคติที่ชัดเจน หรือ มีความแตกต่างจากในไทยยังไงค่ะ 

 

ทำไมต้องอ่านBlogนี้? 

ทั้งนี้ทั้งนั้นพี่ตั้งใจเขียนบทความนี้เพื่อช่วยให้ผู้อ่าน หรือ นักเรียนของพี่เข้าใจเนื้อหางานชัดเจนขึ้น เวลาที่เราสมัครงานในแต่ละแห่ง หรือ แต่ละประเทศ 

เราจะได้เข้าใจว่าหัวใจของงานนี้คืออะไร job descriptionมีความแตกต่างกันบ้างยังไง 

เพราะฉะนั้นเวลาสัมภาษณ์งานควรจะทำการบ้านไปคุยอย่างไรให้เค้าอยากรับเราเข้าทำงาน

เมื่อได้งานในฝัน หรือ งานที่เราสมัครแล้วจริงๆ ควรต้องทำงานอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ จะไปวางตัวอย่างไรให้นาย และ ทีมงานประทับใจ

และเราจะได้เข้าใจว่าควรวางแผนการทำงานของเราอย่างไรให้ถูกต้องเหมาะสมด้วยค่ะ 

 

ความสำเร็จในชีวิตไม่มีคำว่าบังเอิญ และ การมีโค้ชหรืออาจารย์ผู้ผ่านประสบการณ์มาช่วยชี้แนะให้เราเห็นภาพชัดเจนจะช่วยย่นเวลา การทำงาน ช่วยให้เราไม่หลงทางสะเปะสะปะ ซึ่งพี่เชื่อว่า การเตรียมการมันเตรียมกันได้ตั้งแต่การตีความเนื้อหา หน้าที่รับผิดชอบ และวางเป้าหมายในงานตั้งแต่ก่อนการสมัครแล้วค่ะ 

บัตเลอร์ คือ ใคร 

ตำแหน่งบัตเลอร์  คือ งานผู้ช่วย ดูแลชีวิตส่วนตัวของนาย หรือ principal ที่เราดูแล อาจเป็นนายท่านเดียว หรือ ครอบครัวหนึ่งก็ได้ ตามแต่ข้อตกลงกันก่อนเร่ิมงาน บัตเลอร์มีหน้าที่บริหารจัดการชีวิตส่วนตัวของนาย โดยเฉพาะเรื่องกิจธุระต่างๆในบ้าน การดูแลรับรองแขก ดูแลเรื่องอาหารตั้งแต่เช้าถึงเย็น รวมของว่างบ่าย อาหารสำรองติดบ้านอื่นๆ ดูแลสต้อกไวน์ ดูแลรักษาข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือน เสื้อผ้าหน้าผม เรื่องต่างๆของนายโดยไม่ควรต้องให้นายออกปากสั่งงาน แต่จัดการวางแผนล่วงหน้าด้วยความรู้ใจ รู้จักตารางชีวิตนายเป็นอย่างดี จนสามารถจัดตารางการทำงานรายวัน หรือ รายเดือนได้อย่างเรียบร้อยในทุกด้าน 

 

งานบัตเลอร์ ต้องใช้ความรู้ใจและเข้าใจนายจนแทบจะเป็นคนเดียวกัน ในบางแห่งบัตเลอร์ก็อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน หรือ พื้นที่เดียวกันกับนายเลยก็มี ตอนที่เจเจดูแลครอบครัวนายอยู่ที่ดูไบ ก็อยู่ในรั้วเดียวกัน แต่แยกบ้านค่ะ การได้ตื่นมาในบ้านสวยๆ เดินทำงานอยู่ในที่พักที่ตกแต่งอย่างประณีต สะดวกสบาย ก็เป็นความสุขหนึ่งที่มาพร้อมควบคู่ในแพคเกจงานบัตเลอร์นะคะ 

 

ในสมัยก่อน ตำแหน่งบัตเลอร์ หรือ หัวหน้าพ่อบ้าน มักจะเป็นเพศชาย แต่ในปัจจุบัน งานบัตเลอร์สามารถทำได้ทุกเพศ ชาย หญิง LGBTQ ได้ผลลัพท์สวยงาม มืออาชีพ ดีไม่ต่างกันค่ะ 

และอันที่จริงบัตเลอร์LGBTQก็มีมาตั้งแต่โบราณและเป็นที่ยอมรับในฝีมือเป็นอย่างมากด้วย เช่น ในประเทศจีน พวกเราน่าจะคุ้นเคยกับ ตำแหน่ง ขันที คนใกล้ชิดในราชสำนัก เข้านอกออกในได้หมดและทำงานอย่างใกล้ชิดนายมากๆด้วยค่ะ 

 

 

หน้าที่รับผิดชอบของบัตเลอร์ มีอะไรบ้าง? 

 

 โอ้โห สากกระเบือยันเรือยอร์ช ก็ว่าได้!!!  

 

งานของบัตเลอร์เรียกได้ว่าครอบคลุมกัน 24 ชั่วโมงที่เราต้องดูแลบริหารจัดการตั้งแต่นายไปจนถึงดูแลเรื่องครอบครัวนาย ช่วยดูแล ทำธุระจัดการเรื่องต่างๆให้ไปถึงแฟนนาย เพื่อนนาย เพราะฉะนั้น หน้าที่รับผิดชอบ เยอะ และ กว้างมาก ที่สำคัญส่วนใหญ่เราจะเป็นผู้บริการเวลาให้ได้ผลลัพท์ที่มีประสิทธิภาพเองด้วย วันที่นักเรียนออกไปลงมือทำงานนี้จริงๆแล้ว ต้องระวังเรื่องการจัดตารางงาน รวมถึงการบาลานซ์ชีวิตตัวเองให้ดีๆนะคะ ไม่อย่างนั้นอาจเกิดการ drian out หรือ รู้สึกว่า เราไม่มีชีวิตส่วนตัวของเราเลย จนเป็นซึมเศร้า หรือ มีปัญหากับครอบครัวตามมาได้ค่ะ  

 

 

หน้าที่รับผิดชอบของบัตเลอร์ยังสามารถมีความหลากหลายต่างกันไปตามแต่ไลฟ์สไตล์หรือ ความชอบส่วนตัวในด้านต่างๆของนาย หรือ principal ของเราด้วยค่ะ ซึ่งรวมๆก็จะมีหน้าที่ตามนี้ค่ะ 

รับรอง ต้อนรับแขกของนาย ทั้งที่มาเยี่ยมชั่วคราวและมาพักอยู่ด้วย หน้าที่ในส่วนนี้ช่วยสร้างความประทับใจให้กับแขกได้มากเลยค่ะ ตอนที่เจเจทำงานก็ได้มีโอกาสดูแลเพื่อนรักสมัยมหาวิทยาลัยของนายที่บินมาเยี่ยมที่ดูไบ ลองจินตนาการตามนะคะ มาเที่ยวบ้านเพื่อนแล้วมีบัตเลอร์ดูแลดั่งวีไอพี เหมือนอยู่โรงแรมห้าดาวมันจะฟินขนาดไหน

รับสายโทรศัพท์ รับแขกที่ประตูบ้าน หรือ ติดต่อพูดคุยกับผู้ที่มาติดต่อต่างๆ 

ถ้าเราดูซีรีย์Downton abby เราจะเห็นว่าในสมัยโบราณบัตเลอร์เป็นผู้รับสายโทรศัพท์บ้าน หรือ เดินมาเปิดประตูเมื่อมีผู้มากดกริ่ง สมัยนี้ก็ยังมีการรับสายIntercom เมื่อมีแขกมากดที่ประตูหน้าบ้านอยู่นะคะ  

จัดโต๊ะอาหาร และ ดูแลการเสริฟตั้งแต่อาหารเช้า จรดเย็น โดยทำงานคู่ไปกับทีมงานอื่นๆ เช่น เชฟ แม่บ้าน หรือ จูเนียร์ บัตเลอร์ เป็นต้น  ถ้าเราดูซีรีย์Downton Abby จะเห็นการทำงานเป็นทีมแบบเป็นเรื่องเป็นราว อุปกรณ์เครื่องแต่งกายที่สง่างามของทีมบัตเลอร์ แล้วสงสัยมั้ยคะว่าปัจจุบัน บัตเลอร์ หรือ ทีมงานผู้ช่วยส่วนตัว เค้าแต่งตัวกันยังไง ยังเหมือนในสมัยโบราณมั้ย ที่บ้านที่ดูไบ ทีมงานทุกคนในบ้านมียูนิฟอร์มตามแต่ละตำแหน่งเรียบร้อยค่ะ ตั้งแต่ คนขับรถ เชฟส่วนตัว คุณแม่บ้าน ช่างประจำบ้าน หรือ อื่นๆ คนเดียวที่ไม่มียูนิฟอร์ม คือ คุณเจเจ นี่แหละค่ะ เพราะมีตำแหน่ง Personal assistant นายขอขอให้ลุคสวย กริบ มืออาชีพก็พอ ไม่ต้องใส่ยูนิฟอร์มค่ะ 

จัดเสริฟทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ถึงแม้จะเป็นการเสริฟอยู่ภายในบ้าน ก็ต้องบริการและนำเสริฟอย่างมืออาชีพ

ตอนเจเจช่วยดูแลเรื่องเสริฟอาหาร เราก้ต้องวางแผนเป็นสัปดาห์ล่วงหน้า ดูด้วยว่านายมีนัดเลี้ยงทานข้าวข้างนอกมั้ย หรือ มีแขกมาบ้าน นายจะอยู่ หรือ ไม่อยู่ แขกของนายเป็นใคร จะเป็นงานเลี้ยงกับเพื่อนสนิท หรือ ทานแค่ภายในครอบครัว ก็ต้องวางแผนงานกันก่อนล่วงหน้าค่ะ เพื่อการบริหารสต้อกในข้อถัดไปให้ราบรื่น พอเพียงด้วย 

 

บริหารจัดการสต้อกอาหาร ไวน์ ซิการ์ หรือ เครื่องใช้อื่นๆที่ใช้ประจำในบ้าน ให้เรียบร้อย 

ประสานงานกับบริษัทแคเทอริ่ง หรือ ทีมเอเจนซี่จัดอีเวนท์ต่างๆ เพื่อจัดอีเวนท์ในบ้าน สำหรับงานที่มีแขกมาเยอะ หรือ งานขนาดใหญ่ขึ้น หลายๆครั้งที่บ้านมีงานเลี้ยงแขกวีไอพีท่านอื่นๆที่เป็นบุคคลสำคัญในสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ในเมืองมาร่วมงานด้วย ตั้งแต่เอกอัครราชทูต ดารา นักธุรกิจชื่อดัง เชคต่างๆ งานใหญ่แบบนี้ เจเจจะทำงานกับทีมแคเทอริ่งค่ะ เพราะเราจะต้องการอุปกรณ์ และ ทีมงานมากขึ้น ต้องใช้ผู้ช่วยเข้ามาเสริมค่ะ 

 

 

ดูแลการประดับ ตกแต่งบ้าน และ บริเวณพื้นที่ใช้สอย ให้สวยงามเรียบร้อย ซึ่งรวมถึงสวน หรือ การจัดแจกันดอกไม้ด้วยนะคะ ส่วนใหญ่เวลาพี่เจเจออกไปที่ไหนก็จะมีเดินไปเช็คราคา เช็คดีไซน์ ดูบริการ ในร้านต่างๆเผื่อไว้ต้องเรียกใช้ในอนาคตด้วยค่ะ เวลาสั่งดอกไม้ครั้งนึงก็จัดประดับทั้งบ้าน ต้องเลือกดีๆที่นายถูกใจ และ ราคาดีที่สุดค่ะ 

จัดเตรียมแพคกระเป๋าเดินทาง จองโรงแรม ร้านอาหาร จองตั๋วเครื่องบิน หรือ อื่นๆล่วงหน้า หากนายมีการเดินทาง บางครั้งอาจประสานงานกับเลขาส่วนตัวหรือ ผู้ช่วยส่วนตัวของนาย ถึงตารางงาน ตารางการเดินทาง อีเวนท์ต่างๆที่นายต้องไป เพื่อที่เราจะได้จัดเสื้อผ้า หรือ อุปกรณ์ต่างๆได้อย่างครบถ้วนเหมาะสม ซึ่งรวมถึงการUnpackกระเป๋าเดินทาง เมื่อนายกลับมาถึงบ้านแล้วด้วย  

จัดระเบียบตู้เสื้อผ้า ห้องแต่งตัว walk in closet ของนายให้เรียบร้อย รวมถึงการดูแลเรื่องการทำความสะอาด การส่งเสื้อผ้าซักแห้ง การดูแลรองเท้า กระเป๋า ด้วย เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ปกติถ้าเจเจจัดกระเป๋าเดินทางของตัวเอง ก็อาจจะวางของรวมกันบนเตียง จะได้เห็นทุกอย่าง แล้วค่อยแพคลงกระเป๋า แต่เวลาที่ครอบครัววีไอพีอย่างบ้านนายเดินทาง เจเจต้องใช้พื้นที่ทั้งห้องในการวางของ แพคของ พูดง่ายๆ ก็มันจะเหมือนย้ายบ้านมากกว่าค่ะ 

เวลาบ้านเราเดินทาง (พี่หมายถึงบ้านนายที่พี่ดูแลที่ดูไบค่ะ) ก็ต้องจัดกระเป๋าทีละหลายๆใบ ตอนนั้นก็ต้องเอาตารางเดินทางนายออกมาดู แล้วไล่จัดไปทีละใบ จัดเสร็จต้องอย่าลืมเขียนโน้ตแจ้งนายด้วยว่า อะไรอยู่ใบไหน เวลาบัตเลอร์ที่ปลายทางunpack หรือ นายต้องการหาข้าวของอะไรก็จะหาง่าย ประหยัดเวลาขึ้นค่ะ  

บริหารตารางงานของลูกน้องในทีม หรือ ทีมงานอื่นๆ เช่น แม่บ้าน คนขับรถ พ่อครัว พี่เลี้ยงเด็ก เป็นต้น 

อาจรวมถึงช่วยจัดหาและสัมภาษณ์ทีมงานใหม่ด้วย

อาจต้องรวมถึงการสอนงาน หรือ แจ้งหน้าที่รับผิดชอบ ดูแล ตรวจตราให้ฟีดแบคกับทีมงาน รวมถึงการแจ้งข้อมูล ข้อปฏิบัติต่างๆกับแขกที่มาพักที่บ้าน ( House rules ) เพื่อความเรียบร้อย  

ประสานงาน จัดหาทีมงานบริการอื่นๆจากภายนอก เช่น บริษัททำความสะอาด บริการซ่อมสระว่ายน้ำ หาคลีนิคสัตวแพทย์ เป็นต้น

ตรวจตรา รักษาความปลอดภัยของบ้านและอาณาบริเวณ กล้องวงจรปิด การระวังภัยต่างๆ เรื่องพวกนี้ต้องตรวจสอบให้รอบคอบค่ะ 

ดูแลตรวจสอบเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ในครัวเรือนต่างๆ รวมทั้ง งานศิลปะ ของสะสมโบราณต่างๆให้เรียบร้อย และ ปลอดภัย ส่วนใหญ่ข้าวของแต่ละชิ้นในบ้านเป็นของโบราณ ของมูลค่าสูง สำหรับสะสม ทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ประจำก็เป็นของมีราคาแพง หน้าที่บัตเลอร์ก็ต้องเดินตรวจตรา คอยเช็คให้ปกติเรียบร้อยค่ะ จริงๆ ก็เหมือนได้เดินดูงานอาร์ทในพื้นที่ส่วนตัว ไม่มีใครมารบกวน ถ้าใจรักงานศิลปะ แล้วได้อยู่ดูแลครอบครัวที่รักในเรื่องเดียวกัน เราจะมีความสุขมากเลยนะคะ ทุกวันนี้ เจเจก็ยังเข้าไปตามดูงานต่างๆของ Sotheby’s และ Christie อยู่เรื่อยๆค่ะ จะได้คอยตามเทรนด์งานศิลปะและอัพเดทตัวเองอยู่เสมอ 

บริหารจัดการ จัดสรรงบประมาณ ดูแลบัญชีรายจ่ายของบ้าน และ รายงานการใช้จ่ายกับนายอย่างสม่ำเสมอ 

ตรงนี้ทำดีๆนะคะ จัดงบประมาณให้เหมาะสม บัตเลอร์คนนึงจะอยู่หรือจะไป เรื่องบริหารงบรายจ่ายในบ้านก็มีส่วนมากเลยค่ะ 

 

ลิสท์นี้น่าจะช่วยให้เห็นภาพรวมคร่าวๆของงานขึ้นมาได้นะคะ แต่ก็เชื่อว่ายังเขียนไม่ครบ เพราะมีรายละเอียดอื่นๆอีกมากมายที่ทำงานมา และอย่างที่เขียนไว้ก่อนหน้านี้ว่า นายแต่ละท่านมีไลฟ์สไตล์ ตารางชีวิตแตกต่างกัน บัตเลอร์แต่ละบ้านก็จะทำงานไม่เหมือนเสียเลยทีเดียวค่ะ  

 

หากเราได้รับการเลือกให้ทำงานนี้แล้ว ก็ต้องสอบถาม คุยกับนายถึงรายละเอียดต่างๆในเบื้องต้นให้ดีนะคะ เพื่อที่จะได้เริ่มทำงานอย่างมืออาชีพ ทำงานได้ราบรื่น ถูกใจนาย และ เมื่อถูกใจกันแล้ว เราก็สามารถทำงานไปได้อีกยาวนานค่ะ  

Contact

I'm always looking for affiliate and exciting opportunities. Let's connect and see what power of synergy can bring! 

+ 66 66-064-5150 Thailand

bottom of page